Ông Raphael Warnock có phải là một người đi theo phương hướng Xã Hội Chủ Nghĩa Triệt Để hay không?

(English)

Giả Định: Thượng Nghị Sĩ Kelly Loeffler hiện đang tái tranh cử để thay mặt cho tiểu bang Georgia tại Thượng Viện Hoa Kỳ. Bà đã cáo buộc đối thủ, Mục Sư Raphael Warnock, là một người theo đường lối Xã Hội Chủ Nghĩa Triệt Để.

Thẩm Định: Tuyên bố này SAI. Xã Hội Chủ Nghĩa thường đánh loạt các thương mại tư để chính phủ toàn quyền sản xuất. Phân tách của các chính sách của Warnock cho biết phương hướng của ông là tìm cách giúp đỡ tiểu thuơng-mại có được trợ cấp của chính quyền liên bang, giữ vững chương trình bảo hiểm sức khỏe tư đồng thời nới rộng Medicaid, và điều đình cho quyền lợi thương mại của nông dân Mỹ. Thêm nữa, hiện đã có một nhóm ít nhất là 100 người mục sư đã lên tiếng bênh vực ông Warnock và chê những điều bà Loeffler vu cáo là “sai đến bỉ ổi.”


Thượng Nghị Sĩ Kelly Loeffler hiện đang vận động tái tranh cử để đại diện cho tiểu bang Georgia trên Thượng Viện Hoa Kỳ. Đối thủ của bà là Mục Sư Raphael Warnock. Trong cuộc tranh cử năm 2020, cả bà Loeffler lẫn ông Warnock đều không lấy được 50 % phiếu bầu cho nên họ phải trải qua thêm một vòng tranh cử chung kết vào ngày 5 tháng Giêng, 2021. Ứng cử viên thắng cuộc sẽ quyết định đảng nào, Dân Chủ hay Cộng Hòa, nắm quyền kiểm soát Thượng viện.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, bà Loeffler đã nói: “Đảng Dân Chủ chỉ muốn mang nền Xã Hội Chủ Nghĩa vào đất nước này. Raphael Warnock sẽ chỉ là một con mộc cho Xã Hội Chủ Nghĩa, và chúng tôi sẽ không để điều ấy xẩy ra.”

Sau đây là đối đáp trong trận tranh cử vừa qua của ông Warnock, “Tôi tin vào nền kinh tế tự do. Bố tôi đã từng làm chủ một cửa tiệm nhỏ. Trong thời kỳ Đại Khủng Hoảng kinh tế, tôi đang dẫn đầu nhà thờ của tôi để xây dựng một trung tâm cộng đồng, nơi chúng tôi dậy cho dân chúng hiểu biết thêm về tài chính, làm sao gầy dựng lại tài khoản tín dụng, xây dựng một cộng đồng với số điểm tín dụng là 700 điểm, giúp dân làm thương mại, mua nhà, đóng góp vào nền thương mại tự do.”

Loeffler đã dựa trên những điều sau đây để chỉ trích ông Warnock:

Vào ngày 10 tháng 11, Loeffler tweet là “Warnock đã chào mừng, và sẵn sàng đón tiếp Fidel Castro đến nhà thờ của ông. Đúng như những gì chúng tôi đã từng nói: Ông ta là một thành phần nguy hiểm và là một ứng cử viên cánh tả triệt để trên nước Mỹ.”

Dường như bà Loeffler có ý đề cập đến việc nhà lãnh đạo Cộng Sản đã viếng thăm nhà thờ Abyssinian Baptist tại thành phố Nữu Ước vào ngày 23 Tháng 10, 1995. Lúc đó, ông Warnock vẫn còn là một người mục sư trẻ tuổi chưa có nhiều tên tuổi và quyền chức. Ông ta không phải là người có trách nhiệm đứng ra mời và tiếp đón Fidel Castro. Ông ta cũng không phải là người chủ tọa buổi lễ hôm đó, mà là một người mục sư khác, Calvin Butts.

Warnock đã khẳng định trong kỳ tranh cãi tháng 12 vừa rồi: “Tôi đã không hề gặp [Castro], chưa bao giờ mời ông ta. Ông ta chẳng có gì dính líu đến tôi cả.”

Loeffler cũng buộc tội Warnock đã ủng hộ bãi bỏ quỹ ngân sách cho cảnh sát. Trên nguyên tắc, triết lý Chủ Nghĩa thường luôn muốn bãi bỏ giới cảnh sát, nhưng trên thực tế, ngay cả những quốc gia theo Xã Hội Chủ Nghĩa hay Cộng Sản như Việt-Nam hay Trung Hoa luôn cần có sự ủng hộ của cảnh sát để củng cố ý muốn của chính quyền.

Warnock đã đáp lại như sau: “Tôi nghĩ mình không nên cắt ngân quỹ của cảnh sát, mà chỉ nên cải cách công lý. Mình cần lập ra một đội xét xử độc lập để kiểm điểm hành vi của cảnh sát khi thường dân đã chết dưới tay cảnh sát. Ta cần đoan chắc là cảnh sát và các trục cảnh sát đã từng lạm quyền phải bị xét xử và chịu trách nhiệm cho hành vi của họ. Ta vẫn có thể làm việc đó đồng thời tuyên dương công trạng cảnh sát.”

Theo một bài truy tầm của Đại Hoc Northwestern, bạo hành cảnh sát là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong cho đàn ông người Da Đen: “1 trong 1.000 người đen nam sẽ có thể bị cảnh sát giết chết.” Do đó, nỗi quan tâm của Warnock không quá đáng. Đó chỉ là tiếp tục một cuộc đàm thoại trao đổi tư tưởng hiện nay quanh sự bạo hành của cảnh sát và các vấn đề về khác biệt chủng tộc tại Hoa Kỳ.

Phân tách của đại học Northwestern University cho biết chính sách của Warnock tương đương với chính sách của các lãnh đạo Dân Chủ ôn hoà khác: vẫn ủng hộ nền tự do thương mại đồng thời đẩy mạnh mở rộng các chương trình xã hội có lợi ích cho dân nghèo. Warnock ủng hộ nông gia tư và hứa sẽ “chống các chính sách gây tổn thất cho nông nhân Georgia” Ông ủng hộ nới rộng cả hai chương trình Medicaid và bảo hiểm tư.

Trên 100 người mục sư đã đồng ký một thơ ngỏ bầy tỏ sự phẫn nộ của họ với Loeffler vì sự vu khống ông Warnock. “Lời xuyên tạc ông Warnock mới nhất của bà vì ông đã giảng về vũ lực cảnh sát và lên án điều này, cổ động cải cách công lý, và ủng hộ những điều luật làm giảm tai nạn bạo lực từ súng ống–tất cả là nỗi lo chung của giáo dân ông–đã quá sức chịu đựng và cộng đồng giáo dân và lãnh đạo tôn giáo không thể tiếp tục làm ngơ. Những vu khống bỉ ổi cần phải chấm dứt!”

Lá thơ cũng kêu gọi: “Chúng tôi yêu cầu bà phải ngưng và huỷ bỏ những lời mạt thị về Mục Sư Warnock như “triệt để” hay “thiên chủ nghĩa”, khi không một điều gì trong quá trình của ông, trong các bài viết hay diễn văn, đã cho thấy những gán định trên là có giá trị, nhất là trong nội dung.’ 

Dựa trên sự phân tách của chúng tôi, lời giả định của Loeffler về Warnock như một kẻ thiên-tả chủ nghĩa là sai. Sự thật là ông Warnock muốn những điều đa số dân Mỹ đều muốn: Mong cho dân Mỹ được thịnh vượng nhờ cơ hội và sự cố gắng làm việc, có được bảo hiểm sức khỏe, và được bảo vệ bởi nhân viên công lực biết tuân theo luật lệ.