Có phải Ứng cử viên Hạ viện Jay Chen là cộng sản?

(English)

Giả định: Dân biểu Michelle Steel hiện đang tái tranh cử cho Quận 45 của California, trong đó bao gồm Little Saigon. Steel gần đây lan truyền tờ rơi về đối thủ của bà, Jay Chen, theo đảng Dân chủ, tuyên bố ông đồng cảm với đảng Cộng sản.

Thẩm định: Giả định này SAI. Jay Chen là một thành viên của quân đội Hoa Kỳ, là Thiếu Tá Chỉ huy của Lực lượng Trừ Bị Hải Quân. Do ông là con của những người nhập cư Đài Loan chạy trốn khỏi Trung Quốc Cộng sản, khả năng Chen là Cộng sản là rất khó. Steel cũng nói là vào năm 2010 Chen đã ủng hộ Viện Khổng Tử do chính phủ Trung Quốc tài trợ. Tuy nhiên, chương trình này được Cựu Tổng thống George W. Bush và Tổng thống Obama ủng hộ vào thời điểm đó để học sinh Hoa Kỳ có một cách học tiếng Quan Thoại.


Dân biểu Michelle Steel theo đảng Cộng hòa hiện đang tái tranh cử. Bà đại diện cho Quận 45 của California mà trong đó có khu vực Little Saigon. Gần đây, Steel phát hành tờ rơi cho chiến dịch của mình có hình giả rằng đối thủ của cô, Jay Chen theo đảng Dân chủ, đang cầm một bản Tuyên ngôn Cộng sản. Dòng chữ trong tờ rơi có nội dung “Jay Chen đã mời Trung Quốc vào các lớp học của con em chúng ta” và “Jay Chen đã bỏ phiếu ủng hộ mời Viện Khổng Tử, một tổ chức do chính phủ Trung Quốc tài trợ, đến học khu Hacienda La Puente để giảng dạy.”

Hình ảnh trong tờ rơi (OR: tờ quảng cáo) của Steel là giả mạo, chứ không phải hình thật của Chen. Và nhận định của Steel là một sự phóng đại.

Vào năm 2010, hội đồng trường của Học khu Thống nhất Hacienda La Puente, nơi Chen là một thành viên, đã bỏ phiếu ủng hộ lập chương trình mới có Viện Khổng Tử tài trợ để dạy tiếng Quan Thoại cho học sinh của mình.

Viện Khổng Tử, có chính phủ Trung Quốc tài trợ, được thành lập vào năm 2004 để giới thiệu ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc qua các chương trình trong nhiều trường và cao học. Chen cho biết vào thời điểm đó, “Từ Oregon đến Rhode Island, các trường công lập hiện đang áp dụng chương trình tương tự. Theo như tôi thấy, không có gì nham hiểm đang xảy ra cả.” Lúc đó có khoảng 200 lớp học ngôn ngữ của Viện Khổng Tử trong các trường K-12, bao gồm cả ở Los Angeles và San Diego. Các khu học chánh cũng phải chấp thuận tài liệu giảng dạy trong các lớp học đó.

Vào đầu những năm 2000, Viện Khổng Tử đã gửi hàng trăm giáo viên Trung Quốc đến Hoa Kỳ theo chính sách thời George W. Bush, và sau đó là chính sách của thời Obama, để tăng cường khả năng dạy tiếng Quan Thoại cho thanh niên Hoa Kỳ và tạo cho họ độ cạnh tranh trong nền kinh tế thế giới. Vì lý do này, Viện Khổng Tử nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ Hoa Kỳ.

Đáng chú ý là vào năm 2011 các Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa có cái nhìn tích cực hơn về các Viện Khổng Tử. Phản đối chính của họ không phải là cơ hội cho người Mỹ học tiếng Trung Quốc mà là việc Hoa Kỳ thiếu khả năng để lập các viện tương tự ở Trung Quốc. Đó là một vấn đề vẫn tồn tại đến ngày nay.

Sau đó, người ta phát giác rằng Viện Khổng Tử cũng đóng vai trò tuyên truyền cho chính phủ Trung Quốc, khiến Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ra lệnh đóng cửa nhiều chương trình như vậy ở Hoa Kỳ vào 2020.

Do Chen là thành viên của quân đội Hoa Kỳ, một Thiếu Tá trong Lực lượng Trừ Bị Hải Quân Hoa Kỳ với mức an ninh tối mật, và là con trai của những người nhập cư Đài Loan trốn khỏi Trung Quốc Cộng sản, khả năng Chen theo Cộng sản là rất khó. Việc ông hỗ trợ các chương trình dạy tiếng Trung Quốc trong lớp học ở Hoa Kỳ chỉ là lặp lại một ý tưởng phổ biến trong thời điểm ấy.

Chen đã nói những tờ rơi đó là “lố bịch.” Ông nói với Thời Báo Los Angeles, “Tôi thấy thật vô lý và, hơn thế nữa, thật là nguy hiểm khi bà ấy khai thác nỗi sợ trong cộng đồng người nhập cư để tìm ra lợi ích chính trị.”

Tờ rơi của Steel cũng có nói là Chen đã từng đi học tại Đại học Bắc Kinh ở Trung Quốc. Đây là một sự phóng đại. Khi còn học tại Harvard, Chen đã nhận được học bổng để đi du học một thời gian tại Đại học Bắc Kinh. Đại học này cũng được thành lập vào năm 1898, trước khi đất nước theo đảng Cộng sản.

Các tờ rơi của Steel đã bị chỉ trích vì red-baiting (tạm dịch “nói bừa kiểu Đỏ”), hay khi các ứng cử viên cáo buộc đối thủ của họ là Cộng sản để giảm uy tín. Long T. Bùi, giáo sư nghiên cứu toàn cầu và quốc tế tại Đại học California, Irvine, chia sẻ với Thời Báo Los Angeles: “Đây là ‘nói bừa kiểu Đỏ’ vì nó buộc tội một người Mỹ gốc Đài Loan đưa tư tưởng Mao vào các lớp học  Hoa Kỳ. Không có điều nào ở đây là trong nền tảng giáo dục của Chen.”

Steel cũng có tiền sử vu cáo đối thủ của cô là Cộng sản. Vào năm 2020, bà đã làm thế khi nói Dân biểu Harley Rouda ủng hộ Hồ Chí Minh.

Theo một bài viết của Việt Báo: “Đối với cộng đồng gốc Việt, biết rằng tinh thần chống cộng của người Việt tị nạn còn cao, hiện tượng chụp mũ cộng sản cho đối thủ của mình là một chiến thuật rất phổ biến. Đặc biệt đối với những ứng cử viên Đảng Dân Chủ trong khu vực Little Saigon, họ thường bị dán nhãn ‘thân Cộng’ một cách bịa đặt, vô căn cứ.”