Có phải đảng Dân Chủ đang cố gắng ổn thỏa người tị nạn Afghanistan nhằm chiến thắng cuộc bầu cử sắp tới? 

(English)

Giả định: Những người đứng đầu đảng Dân Chủ muốn ổn định người dân tị nạn từ Afghanistan nhằm giúp đảng Dân Chủ chiến thắng cuộc bầu cử sắp đến. 

Thẩm định: Ý kiến trên là SAI. Yêu cầu nhất thiết và tối thiểu để người dân có thể bầu cử chính là người dân tham gia bầu cử phải là người có quốc tịch Hoa Kỳ. Hơn thế nữa, nước Mỹ có những hình phạt nặng dành cho những người nhập cư không hợp pháp tham gia bầu cử, những hình phạt có thể được ban ra dưới hình thức trục xuất, án tù, và phạt hành chính. Có thể thấy, điều này ngăn người nhập cư bất hợp pháp bầu cử sai quy định.


Những ý kiến sai trái cho rằng đảng Dân Chủ đang âm mưu sắp đặt cuộc bầu cử sắp tới đã và đang lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội và cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ. Đáng chú ý hơn, một ý kiến cho rằng đảng Dân Chủ đang cố gắng ổn thỏa dân tị nạn Afghanistan, sau khi rút quân khỏi đất nước nói trên, nhằm âm mưu chiếm đoạt những cuộc bầu cử trong tương lai đã trở nên cực kì phổ biến. 

Tuy nhiên, ý kiến sai sự thật về việc gian lận trong bầu cử nói trên là một phần của cuộc chiến dịch dài hạn nhằm lan truyền thông tin sai sự thật với mục đích nhiễu loạn lòng tin vào những cuộc bầu cử của Hoa Kỳ. 

Từ đầu tháng 2 năm 2019, có vô số những ý kiến sai sự thật về việc bầu cử bất hợp pháp bắt đầu xuất hiện và lan truyền rộng rãi trên những trang mạng xã hội như Facebook và Twitter. Đáng chú ý nhất, một bài viết trên Facebook ngay trước cuộc bầu cử 2020 cho rằng có đến 22 triệu người nhập cư bất hợp pháp tham gia bỏ phiếu bầu cử trong cuộc bầu cử nói trên. Bài viết sai lầm này cho rằng điều này dẫn đến việc cuộc bầu cử năm 2020 không trung thực.

Bằng cách sử dụng biện pháp tương tự như trên, những thành phần cực đoan khẳng định rằng cuộc bầu cử 2024 sẽ bị “cướp” vì đảng Dân Chủ sẽ sử dụng 22 triệu dân tị nạn Afghanistan trong việc bỏ phiếu bầu cử. Vào ngày 21 tháng 8, trong một video đăng tải trên trang Youtube “The King Radio”, Nguy Vu đã cho rằng đảng Dân Chủ “chấp thuận và đón rất nhiều dân tị nạn bất hợp pháp vào Hoa Kỳ và điều đó cũng nằm trong kế hoạch của Biden”.

Song Nguy Vu lại không thành công trong việc cung cấp thông tin xác thực chứng minh những lời nói và ý kiến của mình. Vì thế, Nguy Vu đã bị loại khỏi nền tảng Youtube vì lan truyền thông tin sai sự thật. Tuy nhiên, người này vẫn cố gắng quay trở lại nền tảng nói trên. 

Những ý kiến như trên cho thấy một phần đông người Việt sống tại Hoa Kỳ thiếu kiến thức về bầu cử của đất nước cờ hoa. Đạo luật “Cải cách Nhập cư Bất hợp pháp và Trách nhiệm của Người Nhập cư” — một đạo luật được đưa ra vào năm 1966 nhằm ngăn cấm người nhập cư tham gia vào những cuộc bầu cử liên bang. Khi vi phạm đạo luật nà, người nhập cư sẽ có nguy cơ đối mặt với những hình phạt như phạt hành chính, hình sự (ở tù), và trục xuất. 

Hơn thế nữa, khi người dân nhập cư vi phạm quyền bầu cử, họ sẽ phải đối mặt với một số tố trạng hình sự nhất định.

Khi xem xét và nhìn nhận mức độ nghiêm trọng của những hình phạt nói trên, rất khó để chúng ta có thể đi đến kết luận rằng đảng Dân Chủ sẽ có thể sắp xếp hàng triệu người dân tị nạn Afghanistan nhằm mục đích chiến thắng cuộc bầu cử trong tương lai. 

Chưa kể luật nhập cư nước Mỹ quy định rằng chỉ có những người nhập có giấy tờ hợp pháp sống ở Hoa Kỳ trong vòng tối thiểu 5 năm trước khi được cấp quốc tịch. Điều này cho thấy tổng thống Biden và chính phủ Hoa Kỳ sẽ không kịp cấp quốc tịch cho những người tị nạn Afghanistan, chưa kể sử dụng những phiếu bầu này để chiến thắng cuộc bầu cử 2024. 

Hơn thế nữa, có những chứng cứ khẳng định rằng không có việc gian lận bầu cử xảy ra vào năm 2020. Cựu tổng thống Donald Trump và ê-kíp của ông ta đâm đơn kiện tổng cộng 62 lần và gợi ý rằng cuộc bầu cử đã bị gian lận. Những vụ kiện tương tự đã bị tòa án liên bang phủ nhận 61 lần. Điều này cho rằng những tổ chức không đảng phái như toàn án liên bang đồng ý rằng không có gian lận trong bầu cử diễn ra trong năm 2020. 

Ta có thể thấy rằng những cáo buộc về gian lận trong bầu cử là một hành động có mục đích hủy hoại lòng tin của công chúng vào những cuộc bầu cử của Hoa Kỳ. Đây cũng là động thái khuyến khích sự hình thành của những luật lệ nhằm mục đích cản trở hoá quyền bầu cử. Theo Trung tâm Công lý Brenna, một tổ chức phi đảng phái với lý tưởng bảo vệ nền dân chủ Mỹ, có đến 19 bang đã ban 33 bộ luật nhằm mục đích cản trở hoá việc tham gia bầu cử của người dân trong năm 2019. Ví dụ, ở Georgia và Florida, việc phân phát thức ăn và nước uống cho người dân tham gia bầu cử đang xếp hàng, có trường hợp người dân phải đợi hàng giờ đồng hồ, là vi phạm pháp luật. Tương tự, có 4 bang đã thông qua luật hạn chế phiếu bầu qua thư.