Bạn nên mang loại khẩu trang nào?

(English)

Với sự gia tăng độ lây nhiễm của biến thể  Omicron gây bệnh COVID-19, việc mang khẩu trang là biện pháp bảo vệ cực kì quan trọng cho bạn và người thân khỏi việc bị nhiễm bệnh từ vi-rút này. Hiệp Hội Hoa Kì Các Nhà Vệ Sinh Công Nghiệp Chính Phủ (The American Conference of Governmental Industrial Hygienists — ACGIH) gần đây đã nghiên cứu xem rằng loại khẩu trang nào hiệu quả nhất với việc phòng bệnh COVID-19.

Bảng thông tin ở phía dưới cho thấy loại khẩu trang nào có sự bảo vệ phòng bệnh COVID-19 hiệu quả nhất. Nếu như người bị nhiễm bệnh COVID-19 không mang khẩu trang, chỉ mất khoảng 15 phút để liều lượng gây bệnh COVID-19 đủ cao được lây truyền cho người khác mà cũng không mang khẩu trang. Nếu cả hai người đều mang khẩu trang bằng vải, thời gian này tăng gần như gấp đôi – khoảng 27 phút.

Khẩu trang y tế có thời gian bảo vệ lâu gấp đôi khẩu trang vải – khoảng 1 tiếng đồng hồ. Khẩu trang N95 được mang bởi người bị nhiễm bệnh hay không nhiễm bệnh đều có sự bảo vệ tốt nhất – khoảng 25 tiếng đồng hồ. Nghiên cứu này được thực hiện trước khi biến chủng Omicron lây lan mạnh mẽ nên thời gian để vi-rút này được truyền đi có thể sẽ ngắn hơn các biến chủng trước.

Thời Gian Để Liều Lượng Gây Bệnh COVID-19 Đủ Cao Được Lây Truyền

Người Không Bị Nhiễm Đang Mang
Người Bị Nhiễm Đang MangKhôngKhẩu trang vảiKhẩu trang y tếKhẩu trang N95
Không15 phút20 phút30 phút2.5 hrs
Khẩu trang vải20 phút27 phút40 phút3.3 hrs
Khẩu trang y tế30 phút40 phút1 tiếng5 hrs
Khẩu trang N952.5 tiếng3.3 tiếng5 tiếng25 tiếng

Dựa theo nghiên cứu này, chúng tôi đặc biệt khuyên mọi người nên mang khẩu trang N95. Khẩu trang N95 được quản lý bởi Viện Quốc Gia Về An Toàn Và Sức Khỏe Nghề Nghiệp (National Institute of Occupational Safety and Health — NIOSH), một bộ phận của Trung Tâm Kiểm Soát Và Phòng Ngừa Dịch Bệnh Hoa Kì (U.S. Centers for Disease Control and Prevention). Khẩu trang N95 thường được nhận biết qua hai dây đeo co giãn được vòng ra phía sau đầu.

Nếu như khẩu trang N95 không có sẵn hay quá mắc, khẩu trang y tế vẫn cung cấp sự bảo vệ đáng kể. Mang khẩu trang hai lớp, hoặc mang khẩu trang y tế với một lớp khẩu trang vải ở ngoài cũng có thể gia tăng độ bảo vệ. Chúng tôi khuyên không nên chỉ dùng khẩu trang vải trừ khi những loại khẩu trang khác đều không có sẵn.

Các loại khẩu trang khác, như KN95 hay KF94, cũng cung cấp độ bảo vệ cao đối với bệnh COVID-19. Khẩu trang KN95 có dây đeo quanh tai và được thiết kế để đạt tiêu chuẩn khẩu trang y tế của Trung Quốc. Khẩu trang KF94 (KF nghĩa là “lớp lọc của Hàn Quốc”) có thể gấp phẳng và thường được sản xuất ở Hàn Quốc.

Nên cẩn thận khi mua khẩu trang N95, KN95, và KF94 vì có rất nhiều khẩu trang giả trên thị trường. NIOSH đã thẩm định rằng khoảng 60% khẩu trang KN95 có chất lượng kém và không cung cấp độ bảo vệ cần thiết cho người dùng.

Với sự tràn lan của khẩu trang giả trên thị trường, ví dụ như trên Amazon, rất khó để người dùng biết đâu mới là khẩu trang chất lượng tốt. Cách dễ nhất để bạn biết khẩu trang được chấp thuận bởi NIOSH là tìm kiếm hãng khẩu trang trên danh sách trang thiết bị được cấp phép của NIOSH hoặc mua từ nguồn bán có uy tín. Một cách khác để nhận biết khẩu trang được chấp thuận bởi NIOSH là kiếm cụm từ “NIOSH approved” (nghĩa là “được chấp thuận bởi NIOSH”) trên bao bì.

Chính quyền Hoa Kì đang phân phát khẩu trang N95 được chấp thuận bởi NIOSH trên toàn đất nước. Bạn có thể nhận được khẩu trang N95 miễn phí ở tiệm thuốc gần nhà hoặc trung tâm y tế cộng đồng.

Bất kể loại khẩu trang bạn đang mang là gì, điều quan trọng là khẩu trang phải vừa vặn với người mang. Một khẩu trang vừa vặn nên che miệng, mũi, và cằm, và vừa khít với khuôn mặt của người mang mà không có kẽ hở giữa khẩu trang và da. Khẩu trang có dây cứng ở vùng mũi cũng có thể ngăn chặn không khí thoát ra khỏi khoảng trống ở phía trên của khẩu trang.

Hãy mang khẩu trang N95 hay khẩu trang y tế đúng cách khi ở nơi công cộng, khi tiếp xúc với những người ở ngoài hộ gia đình của mình, hay khi bạn xét nghiệm dương tính. Cùng với việc tiêm phòng chủng COVID-19 và tiêm liều tăng cường, khẩu trang vẫn là một biện pháp quan trọng để tránh bị nhiễm bệnh COVID-19 nhằm bảo vệ chính bản thân, gia đình, và cộng đồng của chúng ta.