Joe Biden và Đảng Dân Chủ có ủng hộ phá thai cuối thai kỳ không?

(English)

Giả định: Tổng thống Donald Trump khẳng định rằng cựu Phó Tổng Thống Joe Biden và đảng Dân Chủ ủng hộ phá thai vào cuối thai kỳ, kể cả đến gần ngày sinh.

Thẩm định: Điều này HẦU NHƯ SAI. Joe Biden ủng hộ  Roe v. Wade, quyết định mang tính lịch sử của Tòa Án Tối Cao hợp thức hóa việc phá thai ở Mỹ. Tại Mỹ, việc nạo phá thai là hợp lệ cho đến tuần 24 của thai kỳ. Sau đó, phá thai chỉ được cho phép trong các trường hợp mạng sống của người phụ nữ gặp nguy hiểm hoặc khi thai nhi có dị tật làm giảm khả năng sống sót bên ngoài tử cung.


Tổng Thống Trump đã nhiều lần khẳng định rằng Joe Biden và đảng Dân Chủ ủng hộ phá thai vào cuối thai kỳ và muốn thông qua luật “cho phép thai nhi bị giật ra khỏi tử cung người mẹ ngay trước ngày sinh.” Điều này sai vì những lý do sau đây:

  • Biden chưa bao giờ rõ ràng bày tỏ ủng hộ việc phá thai muộn
    Là một người theo đạo Thiên Chúa Giáo, Biden có quan điểm cá nhân về việc phá thai nhưng cũng có thay đổi suy nghĩ theo thời gian. Năm 1974, khi còn là Thượng Nghị Sĩ, Biden nói rằng người phụ nữ không thể “là người duy nhất có quyền quyết định việc gì sẽ xảy ra với cơ thể họ.” Nhưng năm 2012, Biden nói rằng chính phủ không có “quyền nói với phụ nữ rằng họ không thể kiểm soát chính cơ thể của mình.”
  • Joe Biden ủng hộ quyết định Roe v. Wade không cho phép việc phá thai muộn trừ khi việc mang thai đe dọa mạng sống của người mẹ hoặc thai nhi có dị tật.
    Biden ủng hộ  Roe v. Wade, quyết định của Tòa Án Tối Cao đã hợp thức hóa phá thai ở Mỹ. Roe v. Wade quyết định rằng một người có thể phá thai trước khoảng 24 tuần, còn sau đó là thai nhi có thể sống bên ngoài tử cung với trợ giúp y tế. Nhưng Tòa Án Tối Cao cho phép phá thai được tiến hành sau 24 tuần nếu mạng sống hoặc sức khỏe của người phụ nữ bị đe dọa hoặc thai nhi có dị tật khiến cho việc sống sót bên ngoài cơ thể người phụ nữ là không thể.
  • Việc phá thai trong thai kỳ thứ ba rất hiếm khi xảy ra; có ít hơn 1% xảy ra sau 24 tuần.
    Theo một nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Bệnh Dịch (CDC), chỉ có 1.2% là các lần phá thai sau 21 tuần. Daniel Grossman, một bác sĩ phụ khoa tại Đại Học California, San Francisco, báo cáo rằng có dưới 1% các lần phá thai là xảy ra sau 24 tuần, và những lần đó là do thai nhi có bệnh chết người hoặc việc mang thai đe doạ tính mạng người mẹ. Những dị tật này gồm các biến chứng não trầm trọng trong thai nhi mà không thể nào phát hiện trước 21 tuần được.
  • Phá thai “ngay trước khi sinh” không xảy ra, và thuật ngữ “phá thai cuối thai kỳ” không chính xác về mặt y học.
    Katie L. Watson, giáo sư tại Đại Học Y Feinberg, thuộc đại học Northwestern phát biểu rằng, “Không một bệnh nhân nào yêu cầu bác sĩ kết thúc thai kỳ của mình ‘ngay trước khi sinh,’ và sẽ không một bác sĩ nào chấp thuận làm điều đó.” Phá thai vào lúc sinh thực chất là phạm tội giết trẻ con.

    Thuật ngữ “phá thai cuối thai kỳ” thường được dùng để chỉ những lần phá thai vào khoảng 21 tuần. Tuy nhiên đây không phải là thuật ngữ được cộng đồng y khoa chấp nhận. và nhiều bác sĩ đã chỉ trích là thuật ngữ này được dùng để ám chỉ là việc phá thai diễn ra vào các “tuần cuối” của thai kỳ, tức là ở tuần thứ 41 đến 42. Phá thai trong tuần thứ 41 đến 42 không xảy ra.
  • Phá thai muộn có liên quan đến những đình trệ mang tính thủ tục. Chính Trump đã áp đặt những đình trệ này.
    Các nghiên cứu từ Đại Học UC San Francisco cho thấy việc phá thai muộn có liên quan đến những đình trệ mang tính thủ tục như các khó khăn về bảo hiểm công cộng, thời gian đợi phá thai lâu, khó khăn tìm bác sĩ và chi phí.

    Chính quyền Trump đã ban hành các điều lệ phá thai làm cho những đình trệ này tệ hơn trước, đồng thời tạo khó khăn để một người tự quyết định về sức khỏe của mình an toàn và kịp lúc.
  • Tỉ lệ phá thai giảm khi khả năng tiếp cận thuốc ngừa thai tăng. Biden có kế hoạch giữ việc dùng bảo hiểm để giúp chi trả cho thuốc ngừa thai; Trump thì muốn giới hạn điều này.

    Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tăng tiếp cận với thuốc ngừa thai thông qua Đạo Luật Chăm Sóc Sức Khỏe Với Phí tổn phải chăng (ACA) đã làm giảm tỉ lệ phá thai. Tổng Thống Trump cố gắng dỡ bỏ ACA và cho phép các chủ doanh nghiệp dùng lý do tôn giáo để từ chối việc dùng bảo hiểm trợ giúp tài chính cho thuốc ngừa thai. Kết quả là khoảng 126,000 người có thể mất khả năng dùng bảo hiểm để giúp mình chi trả cho thuốc ngừa thai.

Với mong muốn bảo vệ và mở rộng ACA, kế hoạch bảo hiểm sức khỏe của Biden sẽ tăng khả năng tiếp cận với thuốc ngừa thai. Điều này có thể làm giảm tỉ lệ phá thai, kể cả tỉ lệ phá thai muộn, bằng cách cho phụ nữ nhiều phương hướng để họ có thể tự quyết định về việc kế hoạch hoá gia đình. Đảng Dân chủ cho rằng, trong vấn đề phụ nữ có nên phá thai hay không, họ để người ấy và bác sĩ quyết định, và chính phủ không nên can thiệp vào các quyết định về sức khỏe của các công dân.

Kết Luận: Giả định là Joe Biden và đảng Dân Chủ ủng hộ phá thai vào cuối thai kỳ là HẦU NHƯ SAI. Biden ủng hộ việc phá thai hợp pháp và an toàn tại Mỹ. Phá thai vào cuối thai kỳ, một thuật ngữ y học không chính xác, chỉ được phép thực hiện khi thai nhi bị dị tật bất thường hoặc khi mạng sống của người phụ nữ bị đe dọa. Hơn nữa, trái với chính quyền Trump, Biden muốn làm cho bảo hiểm sức khỏe và chi phí thuốc ngừa thai hợp túi tiền hơn, và những điều này đều được chứng minh là làm giảm tỉ lệ phá thai.