Liệu Joe Biden có ủy quyền cuộc đột kích của FBI nhằm chống lại Donald Trump?

(English)

Giả định: Cựu Tổng thống Donald Trump đã cáo buộc Tổng thống Joe Biden cử FBI đột kích nhà riêng ở Mar-a-Lago.

Thẩm định: Ý kiến nói trên là SAI. Biden đã phủ nhận sự hiểu biết về cuộc điều tra của FBI nhắm vào Trump. Ngoài ra, FBI do Christopher Wray, viên chức bổ nhiệm bởi Trump lãnh đạo. Tuyên bố của Trump nhắm vào mục đích đánh lạc hướng việc ông ta cố tình tàng trữ các tài liệu mật tại Mar-a-Lago đồng thời từ chối trả lại những dữ liệu trên cho chính phủ liên bang khi được yêu cầu. Theo một số đồng minh cũ của Trump, những hành động này được liệt vào hành vi phạm tội liên bang.


Vào ngày 8 tháng 8 năm 2022, FBI đã thực hiện một cuộc khám xét nhà của Cựu Tổng thống Donald Trump tại Mar-a-Lago ở Florida, để khôi phục các tài liệu mật của chính phủ mà Trump đã từ chối trả lại.

Sau đó, Trump đề cập trong một bài đăng trên Truth Social rằng Tổng thống Joe Biden “biết tất cả về” cuộc tìm kiếm của FBI và cho rằng đó là “một cuộc tấn công phối hợp với nhà nước Đảng Dân chủ Cánh tả Cấp tiến.”

Biden đã phủ nhận việc có biết trước về cuộc khám xét Mar-a-Lago của FBI, nói rằng, “Tôi không có bất kỳ thông báo trước nào. Không có. Số không. Không một chút nào. ”

Ngoài ra, việc FBI khám xét Mar-a-Lago đã được chấp thuận trên cơ sở lưỡng đảng, và không do các chính trị gia đảng Dân chủ nào lãnh đạo. FBI được dẫn dắt bởi Christopher Wray, người được Trump bổ nhiệm vào năm 2017. 

Để FBI có quyền tiếp cận Mar-a-Lago, họ phải có lệnh khám xét. Để lệnh khám xét được thẩm phán chấp thuận, họ phải đưa ra lý do chính đáng, được gọi là “nguyên nhân có thể xảy ra”, một tiêu chuẩn ở Hoa Kỳ cấp phép lệnh khám xét nhà của ai đó kể cả khi gia chủ không đồng ý. Lệnh khám xét đã được Thẩm phán Liên bang Bruce Reinhart, người phục vụ tại Tòa án Quận phía Nam của Florida, phê duyệt vào ngày 5 tháng 8. Reinhart đã quyên góp chính trị cho các chính trị gia Dân chủ và Cộng hòa.

Tuyên bố của Trump về cuộc khám xét của FBI là một cuộc tấn công chính trị có thể được coi là một cách để đánh lạc hướng lý do tại sao FBI phải khám xét Mar-a-Lago. Đó là bởi vì Trump đã vi phạm Đạo luật Hồ sơ Tổng thống, quy định rằng tất cả các tài liệu do Tổng thống xử lý phải được giao nộp cho Cơ quan Lưu trữ Hoa Kỳ ngay sau khi tổng thống bàn giao nhiệm kì. Loại bỏ trái phép thông tin đã được phân loại cũng là một tội ác liên bang.


Vào tháng 5 năm 2021, Cơ quan Lưu trữ và Hồ sơ Quốc gia nhận thấy rằng các tài liệu của tổng thống đã bị mất tích. Họ liên hệ với luật sư của Trump để yêu cầu cựu Tổng thống trả lại những tài liệu này. Vào tháng 1 năm 2022, ê-kíp của Trump đã trả lại 15 hộp tài liệu, bao gồm 184 tài liệu đã được phân loại. Và 25 tài liệu được đánh dấu là “tuyệt mật”, cấp độ cao nhất của tài liệu mật. Hộp tài liệu cũng bao gồm các thư từ giữa Trump và nhà độc tài Triều Tiên Kim Jong Un (mà Trump gọi là “những bức thư tình”).

Theo New York Times, các luật sư của Trump là Evan Corcoran và Christina Bobb đã ký một văn bản tuyên bố với Bộ Tư pháp hứa rằng tất cả các tài liệu được phân loại đã được trả lại. Nhưng theo Wall Street Journal, một tờ báo bảo thủ, một người cung cấp thông tin ẩn danh nói với FBI rằng Trump chưa trả lại toàn bộ dữ liệu mật. Điều này cho thấy Trump sẵn sàng giấu tài liệu khỏi tầm tay của FBI.

Hơn một năm sau khi Trump lần đầu tiên được yêu cầu giao trả các tài liệu, cựu tổng thống vẫn từ chối trả lại chúng. Will Hurd, một cựu nhân viên CIA và là cựu nghị sĩ Đảng Cộng hòa Texas, nói với Washington Post: “Trump và các luật sư của ông ấy đã thừa nhận và sau đó giao nộp các tài liệu tổng thống được lấy từ Nhà Trắng và lưu trữ bên ngoài một cách không phù hợp. Tất nhiên FBI có thể có lý do để điều tra thêm.”

Vào ngày 8 tháng 8, FBI đã thu hồi hơn 11.000 tài liệu chính phủ từ Mar-a-Lago, với 18 tài liệu được đánh dấu là tuyệt mật, 54 tài liệu được đánh dấu là bí mật, 31 tài liệu được đánh dấu là bảo mật. Theo Washington Post, một số tài liệu cũng đề cập chi tiết về “khả năng phòng thủ quân sự của chính phủ nước ngoài, bao gồm cả khả năng hạt nhân của những quốc gia này. Chính phủ đã thu hồi tổng cộnghơn 300 tài liệu mật từ Trump, những tài liệu mà Trump lẽ ra không nên mang theo khi đến Mar-a-Lago.

Cựu Bộ Trương Tư Pháp William Barr, người được Trump bổ nhiệm lãnh đạo DOJ (Bộ Tư pháp) từ năm 2019 đến năm 2020, cho biết không có lý do gì mà các tài liệu mật lại phải ở Mar-a-Lago.

Ông nói với Fox News: “Về mặt pháp lý, không có tình huống nào cho phép tổng thống được giữ các tài liệu của chính phủ – cho dù chúng đax được phân loại hay chưa được phân loại”. “Nếu những tài liệu này giải quyết những vấn đề liên quan đến chính phủ, chúng phải được trả lại cho chính phủ.”

Cựu luật sư của Trump, Michael Cohen, nói với MSNBC rằng Trump có thể phải đối mặt với bản cáo trạng hình sự “tương đối sớm” và FBI đã “nhen nhóm” chống lại việc buộc tội Trump vì ông ấy là cựu tổng thống. Nhưng Cohen cũng nói thêm, “Donald rõ ràng là một mối nguy hiểm đối với an ninh quốc gia và sự an toàn của đất nước ở thời điểm hiện tại và nếu điều này không chứng minh được điều đó, tôi không chắc rằng bất cứ điều gì sẽ chứng minh (được sự nguy hiểm của Trump.”