Hành động khẳng định có làm tổn thương người Mỹ gốc Á không?

(English)

Giả định: Nhiều người Mỹ gốc Á tin rằng hành động khẳng định sẽ làm ảnh hưởng đến cơ hội vào đại học của họ.

Thẩm định: Tuyên bố này là SAI. Hành động Khẳng định không làm ảnh hưởng đến cơ hội học đại học của người Mỹ gốc Á. Trên thực tế, theo một nghiên cứu do Bộ Giáo dục Hoa Kỳ công bố, người châu Á có tỷ lệ nhập học đại học cao nhất trong tất cả các nhóm dân tộc, ở mức 59%. Và trên thực tế, nếu hành động khẳng định bị đặt loại bỏ, điều đó sẽ ảnh hưởng đến cơ hội vào đại học của người Mỹ gốc Á.


Hành động Khẳng định là một chính sách đuợc thông qua nhằm tăng cường sự đại diện của các cá nhân thuộc các nhóm nguời đã từng bị phân biệt đối xử trong quá khứ. Chính sách hành động khẳng định bắt đầu từ những năm 1960 khi các trường đại học Mỹ bắt đầu xem chủng tộc và giới tính là những yếu tố khi nhận sinh viên mới. Mục tiêu của chính sách này là chấp nhận sinh viên từ các nhóm đã bị loại trừ khỏi các trường cao đẳng và đại học, chẳng hạn như sinh viên Da đen, sinh viên La-tin và sinh viên nữ.

Hành động khẳng định đã được đưa lên Tòa án Tối cao Pháp viện nhiều lần. Tối cao Pháp viện đã thay đổi lập trường của mình trong những năm qua, đôi khi ủng hộ hành động khẳng định, đôi khi chống lại chính sách này. Tuy nhiên hiện tại, các trường đại học có thể coi chủng tộc là một yếu tố để thu nhận sinh viên như một cách để làm cho khuôn viên truờng học của họ đa dạng hơn.

Vụ việc gần đây nhất được đưa lên Tối cao Pháp viện là Sinh viên vì Tuyển sinh Công bằng kiện Chủ tịch và Nghiên cứu sinh của Đại học Harvard. Trong trường hợp này, một nhóm phản đối hành động khẳng định có tên là Sinh viên vì Tuyển sinh Công bằng đã kiện Đại học Harvard. Nhóm này tuyên bố rằng khi xem xét vấn đề chủng tộc trong quá trình tuyển sinh của mình, Harvard đã phân biệt đối xử bất công đối với người Mỹ gốc Á.

Harvard trả lời rằng số lượng sinh viên Mỹ gốc Á của trường đã tăng lên theo thời gian. Một thập kỷ trước, tỷ lệ người châu Á được nhận vào Harvard là 17%. Trong nhóm sinh viên được nhận vào năm 2022, 27,8% là người Mỹ gốc Á. Và trong những năm gần đây, người Mỹ gốc Á là nhóm dân tộc lớn thứ hai được nhận vào Harvard, sau sinh viên da trắng.

Sinh viên vì Tuyển sinh Công bằng kiện Chủ tịch và Nghiên cứu sinh của Đại học Harvard lần đầu tiên bị đưa ra Tòa án Quận Hoa Kỳ ở Massachusetts. Trước tòa, không có sinh viên châu Á nào làm chứng rằng họ bị Harvard phân biệt đối xử. Trái lại, có những sinh viên châu Á đã đứng ra làm chứng ủng hộ hành động khẳng định. Thẩm phán đã đứng về phía Harvard.

Sinh viên cho Tuyển sinh Công bằng đã kháng cáo vụ việc, đưa vụ việc lên Tối cao Pháp viện. Mặc dù Tối cao Pháp viện chưa không đưa ra quyết định về vụ việc, nhiều chuyên gia tin rằng nếu Tối cao Pháp viện đứng về phía Sinh viên vì Tuyển sinh Công bằng, thì việc các trường cao đẳng xem xét chủng tộc khi nhận sinh viên là bất hợp pháp. Điều này có thể tác động tiêu cực đến người Mỹ gốc Á.

Hành động khẳng định có lợi ích như thế nào đối với người Mỹ gốc Á?

Khi thảo luận về tuyển sinh đại học, nhiều trường đại học xem xét tổng thể các ứng viên, với chủng tộc là một trong nhiều yếu tố. Đặc biệt, Harvard muốn “tạo ra một cộng đồng trong khuôn viên trường đa dạng về nhiều mặt”, do đó, trong quá trình tuyển sinh, trường đại học này không chỉ xem xét điểm thi mà còn xem xét “sở thích ngoại khóa, chủng tộc, nền tảng kinh tế xã hội và kinh nghiệm sống”. Harvard cũng xem xét các bài luận cá nhân và thư giới thiệu từ giáo viên.

Harvard mô tả chủng tộc là một “yếu tố thêm” có thể ảnh hưởng đến quyết định nếu một ứng viên đến từ một nhóm ít được đại diện trong lịch sử, nhưng chủng tộc chỉ có thể là yếu tố cộng, không phải là trừ — điều này có nghĩa là chủng tộc có thể giúp một sinh viên vào đại học nhưng nó không thể làm tổn hại đến họ cơ hội nhập học của họ. 

Trong một chu kỳ tuyển sinh gần đây, chỉ có 2.000 vị trí tuyển sinh khả dụng tại Harvard, trong khi 8.000 ứng viên có điểm trung bình hoàn hảo, 3.400 ứng viên có điểm toán SAT hoàn hảo và 2.700 ứng viên còn lại có điểm kiểm tra miệng SAT hoàn hảo. Điều này cho thấy ngay cả khi Harvard chỉ ưu tiên điểm trung bình và điểm thi, nhiều ứng viên đạt điểm tuyệt đối vẫn bị từ chối nhập học.

Dữ liệu quốc gia cũng KHÔNG cho thấy người Mỹ gốc Á đang bị phân biệt đối xử trong việc tuyển sinh đại học. Từ nghiên cứu “Điều kiện giáo dục” do Bộ Giáo dục Hoa Kỳ (U.S. Department of Education) công bố, vào năm 2018, người châu Á có tỷ lệ nhập học đại học lớn nhất (59%), nhiều hơn bất kỳ chủng tộc nào khác.

Một nghiên cứu từ Đại học Georgetown cũng cho thấy rằng người Mỹ gốc Á thực sự được hưởng lợi từ hành động khẳng định. Nếu các trường đại học chỉ xét điểm thi, trong khi tuyển sinh người Mỹ gốc Á tăng nhẹ, 21% người Mỹ gốc Á đã được nhận vào học sẽ bị mất chỗ. Nói tóm lại, những người Mỹ gốc Á có điểm SAT / ACT thấp hơn sẽ từ bỏ việc nhập học vào những người Mỹ gốc Á có điểm thi cao hơn. Điều này có thể ảnh hưởng đến những người Mỹ gốc Á có thu nhập thấp hơn, những người không có khả năng chi tiền để chuẩn bị cho những bài kiểm tra đó.

Quỹ Giáo dục và Phòng thủ Hợp pháp của Người Mỹ gốc Á (Asian American Legal Defense and Education Fund), cùng 32 nhóm người Mỹ gốc Á và các giảng viên giáo dục đại học, đã đưa ra một tuyên bố ủng hộ chính sách tuyển sinh và hành động khẳng định của Harvard, họ cho rằng việc bãi bỏ hành động khẳng định “hầu hết sẽ có lợi cho các ứng viên da trắng, không phải người Mỹ gốc Á”.

Các chuyên gia nói rằng việc bãi bỏ hành động khẳng định sẽ ngăn không cho ứng viên viết về đề tài chủng tộc của họ trong bài luận tuyển sinh đại học, vốn là một lợi ích đối với nhiều sinh viên Mỹ gốc Á. “Bạn đã có những ứng viên nói chuyện rất thẳng thắn về chủng tộc của họ. Họ nói về việc trở thành người Mỹ gốc Hoa hay là con của những người nhập cư,” Julie J. Park, giáo sư tại Đại học Maryland, nói với NBC News. “Không có bằng chứng nào cho thấy họ đã bị hạ bệ. Nếu bất cứ điều gì, đó được coi như một tài sản hoặc một cái gì đó nói lên lý do tại sao người này có một câu chuyện thực sự thú vị và cuối cùng đã được thừa nhận. ”

Trong một nghiên cứu năm 2020 từ Dữ liệu AAPI, 77% người Mỹ gốc Việt được khảo sát ủng hộ hành động khẳng định.