Có phải Biden đang làm giàu cho Trung Quốc qua việc đặt hàng quốc gia này sản xuất dụng cụ thử COVID-19 tại nhà?  

(English)

Giả Định: Chính phủ Biden đã trao một hợp đồng trị giá $1.3 tỷ cho công ty iHealth Lab để sản xuất hàng triệu bộ dụng cụ thử COVID-19 tại nhà. Công ty nói trên trực thuộc một công ty khác hoạt động ở Trung Quốc. Nhiều người đã chỉ trích và cho rằng hợp đồng này sẽ làm giàu cho Trung Quốc, và những bộ dụng cụ này không an toàn cho người sử dụng cũng như cho ra kết quả không chính xác vì (chúng) được sản xuất tại Trung Quốc. 

Thẩm Định: Giả định này SAI. Chính phủ Mỹ không độc quyền hợp tác với iHealth Lab để sản xuất bộ dụng cụ thử COVID. Trên thực tế, họ đã hợp tác với hơn 60 nhà sản xuất trên toàn thế giới nhằm đáp ứng nhu cầu đang tăng cao cho bộ dụng cụ miễn phí. Hơn thế nữa, những bộ dụng cụ được sản xuất bởi công ty này đã được xác nhận an toàn sử dụng bởi Cục Quản lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ. Ngoài ra, một hợp đồng trị giá $1.3 tỷ không phải là một sự tăng trưởng quan trọng đối với nền kinh tế $14.72 nghìn tỷ của Trung Quốc.


Trong tháng 12 năm 2021, tổng thống Biden tuyên thệ sẽ cung cấp 500 triệu bộ dụng cụ thử COVID-19 tại nhà miễn phí với mục đích chống lại chủng Omicron. 

Để có đủ các bộ dụng cụ thử nghiệm tại nhà để phân phối cho người dân Hoa Kỳ, chính quyền Biden đã trao hợp đồng trị giá $1.3 tỷ cho iHealth Lab Inc., tại California, để sản xuất hàng triệu bộ dụng cụ kiểm tra COVID-19. Công ty trực thuộc của IHealth Lab là Andon Health Co., Ltd, một tổ chức của Trung Quốc.

Kể từ đó, đã có những tuyên bố lan truyền trên mạng xã hội nói rằng chính phủ Mỹ đang làm giàu cho chính phủ Trung Quốc bằng chính hợp đồng nói trên. Thành viên Quốc hội Michael Waltz, đảng viên Đảng Cộng hòa và đến từ Florida, mô tả hợp đồng là “thuê những kẻ đốt phá để giúp dập lửa,” ông nói với tờ báo Washington Free Beacon.

Tuy nhiên, tuyên bố này gây hiểu lầm vì hai lý do chính: Chính phủ Hoa Kỳ không hợp tác độc quyền với iHealth Lab Inc., và hợp đồng trị giá $1,3 tỷ không mang lại lợi ích đáng kể cho nền kinh tế Trung Quốc. 

Do nhu cầu tăng cao đối với bộ dụng cụ thử nghiệm COVID-19 tại nhà, chính phủ Hoa Kỳ đã phải làm việc với một số nhà sản xuất từ ​​khắp nơi trên thế giới để đảm bảo số lượng bộ dụng cụ thử nghiệm cho công chúng Hoa Kỳ.

Một công ty lớn là Abbott Laboratories (có trụ sở tại Illinois), đã được giao phó một hợp đồng trị giá $306 triệu để cung cấp các bộ dụng cụ thử COVID-19 tại nhà. Abbott tạo ra bộ dụng cụ phổ biến có tên là BinaxNOW.

Các nhà sản xuất đáng chú ý khác đang hỗ trợ cam kết 500 triệu dụng cụ thử COVID-19 của Biden là OraSure Technologies (có trụ sở tại Pennsylvania) và Quidel Corp. (có trụ sở tại California) — cả hai sản xuất bộ dụng cụ ở Hoa Kỳ. Họ đã được trao hợp đồng lần lượt là $554.6 triệu và $636 triệu cho bộ dụng cụ thử nghiệm của mình. Chính phủ cũng đang làm việc với các nhà sản xuất quốc tế ở Đức và Hàn Quốc.

Tổng cộng, chính phủ liên bang sẽ chi $4 tỷ để mua 500 triệu dụng cụ thử COVID-19.

Mặc dù hợp đồng lớn nhất do chính phủ Biden trao là cho iHealth, nhưng theo tờ báo New York Times, các nhà sản xuất khác đang tạo ra các thử nghiệm cho các quốc gia khác, trong khi iHealth chỉ tập trung vào thị trường Mỹ. Và khi tổng hợp những chi phí mà chính phủ liên bang đã chi cho việc sản xuất bộ dụng cụ thử nghiệm, chính quyền Biden đã trao nhiều hợp đồng hơn cho các công ty sản xuất thử nghiệm COVID-19 của họ ở Hoa Kỳ.

Bộ dụng cụ thử nghiệm của iHealth có an toàn không? 

Ý kiến cho rằng các bộ dụng cụ iHealth được sản xuất tại Trung Quốc không đảm bảo an toàn cũng là SAI. Các bộ dụng cụ iHealth đã được Cục Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (U.S. Food & Drug Administration — FDA) cho phép vào tháng 12 năm 2021. Để biết danh sách các xét nghiệm COVID-19 tại nhà được đảm bảo an toàn, hãy truy cập trang mạng của FDA.

Tất cả các hợp đồng được mua bởi chính quyền Biden cũng được Bộ Quốc Phòng (Department of Defense), cơ quan giám sát quân đội Mỹ, xem xét.

Liệu hợp đồng iHealth sẽ làm giàu chính phủ Trung Quốc? 

Ý kiến cho rằng hợp đồng trị giá $1.3 tỷ này sẽ làm giàu cho Trung Quốc cũng là SAI. Tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc vào năm 2020 là $14,72 nghìn tỷ. Vì vậy, $1.3 tỷ chỉ là một phần nhỏ của nền kinh tế Trung Quốc.

Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki, trong khi Chính quyền Biden trao hợp đồng cho Trung Quốc, thì chính quyền đang làm việc để trao nhiều hợp đồng hơn cho các nhà sản xuất nội địa. 

Psaki nói trong một cuộc họp báo: “Mục tiêu của chúng tôi là tiếp tục tăng cao năng xuất trong việc sản xuất các bộ dụng cụ thử nghiệm tại Hoa Kỳ. Chúng tôi cũng cần đáp ứng nhu cầu tăng cao cho hàng loạt dụng cụ thử COVID-19 ở đất nước này. Và sự thiếu hụt các bộ dụng cụ thử nghiệm tại nhà và nhu cầu của người dân trên khắp đất nước để có thể dễ dàng tiếp cận những bộ dụng cụ thử COVID-19 miễn phí… đã buộc chúng tôi đặt hàng từ Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu nêu trên. Nhưng điều đó không thay đổi cam kết của chúng tôi trong việc tăng cường sản xuất tại Hoa Kỳ để đảm bảo chúng tôi có thể đáp ứng nhu cầu đó bằng các sản phẩm được sản xuất tại Hoa Kỳ.”

Hiện tại, mỗi hộ gia đình có thể đặt bốn bộ xét nghiệm COVID-19 tại nhà miễn phí tại COVIDtests.gov. Chính quyền Biden cũng đã yêu cầu các công ty bảo hiểm y tế phải đài thọ chi phí xét nghiệm COVID-19 tại nhà. Liên hệ với nhà cung cấp bảo hiểm của bạn để biết thêm thông tin về cách nhận xét nghiệm COVID-19 tại nhà miễn phí.