Bài Viết Diễn Giải: Phương pháp điều trị COVID-19 bao gồm những gì?

(English)

Trong suốt đại dịch COVID-19, đã có một số phương pháp điều trị được đưa ra để chữa cho những người bị mắc các triệu chứng COVID-19 từ nhẹ đến nặng. Những phương pháp này KHÔNG SỬ DỤNG thuốc trị giun sán có tên Ivermectin hay thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine.

Dựa theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kì (US Food and Drug Administration —FDA), các loại thuốc hiện được dùng để điều trị COVID-19 gồm có:

  • Veklury (còn được gọi là Remdesivir)
  • Paxlovid
  • Molnupiravir
  • Phương pháp trị liệu bằng kháng thể đơn dòng 

Những phương pháp điều trị này chỉ được dùng khi có sự cho phép của bác sĩ. Và chúng chỉ được dùng để chữa trị cho những người có nguy cơ nhập viện cao khi nhiễm COVID-19, hoặc cho những ai đã nằm viện.

Những phương pháp điều trị COVID-19 không thể thay thế cho việc tiêm chủng ngừa. Vô số các cơ quan y tế của chính phủ đều khuyên rằng mọi người nên phòng ngừa bệnh COVID-19 bằng cách tiêm chủng.

Veklury (Remdesivir) là gì?

Veklury (còn được biết đến như Remdesivir) là thuốc kháng vi-rút được dùng để điều trị cho những người bị nhập viện bởi COVID-19. Thuốc kháng vi-rút nghĩa là thuốc này ngăn chặn vi-rút corona lây lan bên trong cơ thể. Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (US Food and Drug Administration – FDA) khuyên nên dùng Veklury cho người lớn và thanh thiếu niên trên 12 tuổi và nặng tối thiểu 88 lbs (40 kí lô).

Thuốc Veklury chỉ được dùng trong bệnh viện hay phòng khám sức khỏe vì thuốc này được truyền vào mạch máu của bệnh nhân. Dựa trên thử nghiệm lâm sàng từ hơn 1.000 người bị nhập viện bởi COVID-19 cho thấy rằng, thuốc Veklury giúp rút ngắn thời gian phục hồi từ bệnh COVID-19 tới 5 ngày.

Paxlovid là gì?

Paxlovid là một loại thuốc viên kháng vi-rút. Paxlovid thật ra bao gồm hai loại viên thuốc khác nhau được dùng qua đường miệng: nirmatrelvir và ritonavir. Những viên thuốc này được sử dụng để điều trị các triệu chứng COVID-19 từ nhẹ đến trung bình. Chúng chỉ được cho dùng khi có toa bác sĩ.

Vì thuốc Paxlovid đang trong tình trạng nguồn cung thiếu hụt, chúng không được dùng để điều trị cho bất kỳ người nào bị nhiễm COVID-19. Paxlovid hiện đang được dành cho những người trên 12 tuổi và nặng tối thiểu 88 lbs (40 kí lô). Cơ quan FDA khuyên rằng thuốc này chỉ được kê toa cho những ai bị dương tính COVID-19 và “có nguy cơ trở nặng cao khi nhiễm COVID-19, bao gồm việc nhập viện hay tử vong”, ví dụ như những người có hệ thống miễn dịch bị suy giảm.

Thuốc Paxlovid hiệu quả nhất khi dùng trong năm ngày đầu tiên kể từ lúc phát hiện các triệu chứng COVID-19. Hãng Pfizer, nhà sản xuất Paxlovid, nói rằng thuốc này cắt nguy cơ nhập viện và tử vong bởi COVID-19 tới 90%, dựa trên thử nghiệm lâm sàng từ hơn 2.000 người.

Molnupiravir là gì?

Molnupiravir là thuốc kháng vi-rút dạng viên, để uống chữa trị các ca nhiễm COVID-19 từ nhẹ đến trung bình. Thuốc Molnupiravir chỉ được cho sử dụng khi có toa bác sĩ. Vì thuốc này cũng trong tình trạng nguồn cung thiếu hụt, chúng không được dùng cho bất kỳ ai bị nhiễm COVID-19.

Thuốc Molnopiravir hiện được kê toa cho người lớn từ 18 tuổi trở lên. Cơ quan FDA khuyên rằng thuốc này chỉ được kê toa cho những ai bị dương tính COVID-19 và “có nguy cơ trở nặng cao khi nhiễm COVID-19, bao gồm việc nhập viện hay tử vong”, ví dụ như những người có hệ thống miễn dịch bị suy giảm.Thuốc Molnupiravir hiệu quả nhất khi được dùng trong năm ngày đầu tiên kể từ lúc phát hiện các triệu chứng COVID-19. Hãng thuốc Merck và Ridgeback Biotherapeutics, các nhà sản xuất Molnupiravir, nói rằng thuốc này giảm số ca nhập viện bởi COVID-19 tới 30%, dựa trên thử nghiệm lâm sàng từ hơn 1.400 người.

Phương pháp tri liệu bằng liệu trình kháng thể đơn dòng là gì?

Phương pháp trị liệu bằng kháng thể đơn dòng được dùng để chữa trị cho các bệnh nhân trong những giai đoạn đầu của bệnh COVID-19. Thuốc này được sử dụng bằng cách nhỏ giọt vào mạch máu của bệnh nhân. Thuốc chứa các phân tử được làm từ phòng thí nghiệm. Theo cơ quan FDA: “Các phân tử hoạt động như thay thế cho những kháng thể. Chúng giúp hệ miễn dịch nhận biết và phản ứng hiệu quả hơn đối với vi-rút, khiến cho việc vi-rút sinh sản và gây hại trở nên khó hơn rất nhiều”.

Cơ quan FDA khuyên rằng phương pháp dùng kháng thể đơn dòng để chữa bệnh chỉ được đưa cho những người trên 12 tuổi và nặng tối thiểu 88 lbs (40 kí lô), mới bị dương tính COVID-19 và “có nguy cơ trở nặng cao khi nhiễm COVID-19. Bao gồm những ai trên 65 tuổi hoặc có những bệnh mãn tính cụ thể”.

Phương pháp trị liệu bằng kháng thể đơn dòng được sử dụng để phòng ngừa rủi ro nhập viện gây ra bởi COVID-19. Thuốc này không được khuyên dùng cho những ai đã bị nhập viện do COVID-19, vì nó làm cho căn bệnh trở nên xấu hơn. Dựa theo một nghiên cứu ở hơn 1.400 người tham gia, trị liệu bằng kháng thể đơn dòng làm giảm nguy cơ nhập viện bởi COVID-19 tới gần 70%.

Có phải những phương pháp điều trị này có thể thay thế cho việc tiêm chủng ngừa?

Không. Dựa theo cơ quan FDA: “Những dược phẩm này không phải là thuốc thay thế cho việc tiêm chủng phòng chống COVID-19”. Theo Viện Y Tế Quốc Gia ở Hoa Kỳ (National Institutes of Health): “Phòng ngừa COVID-19 hiệu quả hơn là việc chữa trị nó. Chủng ngừa giúp bảo vệ mọi người tránh khỏi việc bị nhiễm hay trở nặng khi mắc bệnh, và việc đeo khẩu trang và giãn cách xã hội giúp ngăn chặn sự lây lan của vi-rút”.

Để hẹn ngày tiêm chủng ngừa, xin đến trang

Việt Kiểm Tin đang liên kết với nhiều tổ chức cộng đồng và y tế để giúp cộng đồng người Mỹ gốc Việt hiểu thêm về chủng ngừa COVID-19. Dự án này được hỗ trợ bởi: Hội Người Mỹ Gốc Việt Cấp Tiến (PIVOT), Dịch Vụ Y Tế Á Châu (AHS), Liên Hiệp Ngành Móng Tay Lành Mạnh (California Healthy Nail Salon Collaborative), Liên Minh Sinh Viên Bắc Mỹ Gốc Việt (UNAVSA), Trung Tâm Tài Nguyên Hành Động Đông Nam Á (SEARAC), Trung Tâm Nghiên Cứu Sức Khoẻ Y Tế Người Mỹ Gốc Á (ARCH) và Hiệp Hội Tổ Chức Sức Khoẻ Cộng Đồng Châu Á Thái Bình Dương (AAPCHO).

A partnership with We Can Do This, a COVID-19 public education campaign from the U.S. Department of Health and Human Services

#WeCanDoThis